ประวัติสำนกงานสภามหาิทยาลัยฯ

สำนักงานสภามหาวิทยาลัย เป็นองค์กรที่ปฏิบัติงานสนับสนุนการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยให้บรรลุตามวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าประสงค์ของยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ในแผนพัฒนามหาวิทยาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยสภามหาวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่ 10/2548 เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 ได้มีมติอนุมัติให้จัดตั้งสำนักงานสภามหาวิทยาลัย เป็นหน่วยงานอยู่ภายใต้กำกับของอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม โดยให้มีโครงสร้างการบริหารงานลักษณะพิเศษที่เน้นความคล่องตัว มีประสิทธิภาพ จึงได้ออก ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ฉบับที่ 2/2548 เรื่อง การจัดตั้งสำนักงานสภามหาวิทยาลัย ฉบับลงวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 คลิกเพื่อดูรายละเอียด ดังนี้

  1. 1. ให้จัดตั้ง สำนักงานสภามหาวิทยาลัย โดยไม่เป็นส่วนราชการตามความในมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. 2547 มีรูปแบบการบริหารเพื่อความคล่องตัว มีประสิทธิภาพ และให้เรียกชื่อภาษาอังกฤษว่า “Office of the University Council”
  2. 2. ให้เลขานุการสภามหาวิทยาลัย เป็นหัวหน้าสำนักงาน มีหน้าที่และรับผิดชอบการบริหารงานของสำนักงานสภามหาวิทยาลัย
  3. 3. สำนักงานสภามหาวิทยาลัย มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการสนับสนุนการดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัย ดังต่อไปนี้
    1. 3.1 งานธุรการของสภามหาวิทยาลัย
    2. 3.2 เตรียมเอกสารและข้อมูลการประชุมสภามหาวิทยาลัย
    3. 3.3 จัดการประชุมสภามหาวิทยาลัยและการประชุมของกรรมการและอนุกรรมการที่แต่งตั้งตามมติของสภามหาวิทยาลัย
    4. 3.4 แจ้งมติและรายงานผลการปฏิบัติตามมติของสภามหาวิทยาลัย
    5. 3.5 ประสานงานกับบุคคล หน่วยงาน ส่วนราชการในมหาวิทยาลัย และองค์กรอื่นที่เกี่ยวข้องกับงานของสภามหาวิทยาลัย
    6. 3.6 ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่นายกสภามหาวิทยาลัยมอบหมาย
  4. 4. บุคลากรของสำนักงานสภามหาวิทยาลัย ประกอบด้วย ข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างของมหาวิทยาลัย
  5. 5. การจัดระเบียบการบริหารงานภายในของสำนักงานสภามหาวิทยาลัย ให้ทำเป็นประกาศของมหาวิทยาลัย
  6. 6. การบริหารงานบุคคล การบริหารงบประมาณ การเงิน ทรัพย์สิน และเรื่องอื่นๆ ให้เป็นไปตามระเบียบและข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
สภามหาวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่ 10/2556 เมื่อวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556 ได้มีมติอนุมัติให้แบ่งส่วนราชการสำนักงานสภามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม เพื่อให้การบริหารงานสำนักงานสภามหาวิทยาลัยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงได้ออกประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม เรื่อง การแบ่งส่วนราชการสำนักงานสภามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม พ.ศ. 2557 ฉบับลงวันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557 คลิกเพื่อดูรายละเอียด ดังนี้
  1. 1. กลุ่มงานเลขานุการ
  2. 2. กลุ่มงานนโยบายและแผนยุทธศาสตร์สภามหาวิทยาลัย
  3. 3. กลุ่มงานติดตาม ตรวจสอบและประเมินผล
  4. 4. กลุ่มงานสารสนเทศและบริหารทั่วไป
สภามหาวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่ 4/2557 เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 ได้มีมติอนุมัติให้แบ่งส่วนราชการสำนักงานสภามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม เพื่อให้การบริหารงานสำนักงานสภามหาวิทยาลัยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คล่องตัว เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด จึงได้ออกประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม เรื่อง การแบ่งส่วนราชการสำนักงานสภามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม พ.ศ. 2567 ฉบับลงวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 คลิกเพื่อดูรายละเอียด ดังนี้
  1. 1. งานเลขานุการสภามหาวิทยาลัย
  2. 2. งานนโยบายและแผนยุทธศาสตร์สภามหาวิทยาลัย
  3. 3. งานติดตาม ตรวจสอบและประเมินผล
  4. 4. งานสารสนเทศและบริหารทั่วไป